Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016


Cố chạy thật nhanh để về nhà khi trời đang mưa bão là một điều tuyệt đối không nên làm đối với những người lái xe, rủi ro có thể tới từ những tình huống tưởng chừng như đơn giản nhất.

Với khí hậu của Việt Nam thường xuyên có mưa bão hay thời tiết xấu điều này ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của các bác tài. Trước đây đường cao tốc chưa có nhiều nên dù muốn tài xế cũng không thể chạy nhanh. Nhưng với tình hình giao thông của Việt Nam hiện nay, đường cao tốc được xây dựng nhiều, đường quốc lộ cũng được nâng cấp đẹp hơn nên việc nâng cao kỹ năng cầm lái trên đường cao tốc khi trời mưa bão là một điều vô cùng quan trọng. Xin phép chia sẻ một số kỹ năng được đúc rút sau hơn 30 năm cầm lái cho các bạn tham khảo:

Cập nhật tình hình thời tiết

Việc này tưởng chừng như không quan trọng nhưng thực chất lại vô cùng quan trọng. Việc biết trước tình hình thời tiết sắp diễn ra giúp chúng ta chuẩn bị trước tâm lý về những tình huống có thể xảy ra cũng như việc dự tính trước được các biện pháp để có thể xử lý sự cố không may xảy ra khi chúng ta đang điều khiển phương tiện trên đường. Với tài xế khi lên lịch di chuyển đường dài, hãy cập nhật thời tiết không chỉ ngày đi mà cả ngày về và những ngày xung quanh, bởi lẽ trời mưa dài ngày trước ngày đi có thể ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường như ngập lụt hay lở đất ở miền núi. 

Trong trường hợp thời tiết quá xấu mà công việc không quá gấp, thì bạn nên dời lịch sang ngày thời tiết khô ráo hơn. Còn nếu việc gấp không thể dời lại thì một lời khuyên cho bạn hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng những điều sau:

1. Đồ dùng khi trời mưa

Trong xe nên có biển tam giác cảnh báo nguy hiểm cùng vài cọc tiêu hình nón để sẵn sàng đặt quanh xe, cảnh báo cho những xe khác thấy từ xa để sẵn sàng tránh. Bên cạnh đó là những vật dụng như ô (dù), áo mưa, đèn pin, ủng... bởi bạn hoàn toàn có thể phải lao ra ngoài trời mưa để kiểm tra tình trạng xe, thậm chí bỏ xe đó và đi bộ tới nơi an toàn. 
Trời mưa kéo dài có thể khiến tắc đường, lở đất mà không thể đi tiếp mà phải chờ đợi thời gian dài, chuẩn bị đồ ăn khô và nước uống hay những thứ có thể cung cấp đủ năng lượng theo cách đơn giản nhất là điều quan trọng. 

2. Đồ nghề sửa chữa xe

Để trở thành một tài xế tốt, mọi người ngồi sau vô-lăng đều nên biết những kỹ thuật sửa chữa cơ bản như thay lốp dự phòng, kiểm tra và châm nước mát, dầu nhớt hay phức tạp hơn là kích nổ khi xe hết ắc-quy bằng ắc-quy xe khác. Trên xe nên có bộ đồ nghề sửa xe cơ bản như kích mini, cờ lê, tuốc nơ vít, kìm cường lực, tay đòn nối để mở ốc la-zăng...

3.  Các kỹ thuật lái xe khi trời mưa

Giảm tốc độ: Trong trường hợp bắt buộc phải chạy tiếp cho kịp lộ trình trong thời tiết mưa to gió lớn, hãy nhớ điều tiên quyết là phải giảm tốc độ tới mức an toàn. Trời mưa lớn đi cùng tầm nhìn giảm, đường trơn trượt, xe mất độ bám, các vũng nước, sống trâu... vì thế hãy giảm tốc và chuẩn bị tâm lý để sẵn sàng đối phó với những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Màng nước: Nước mưa hay bất cứ chất lỏng nào đổ ra đường với số lượng lớn khiến mặt đường không kịp thoát nước đều tạo thành một màng mỏng, ngăn cách bánh xe với mặt đường. Màng này càng dày thì bánh xe càng kém bám, khả năng mất lái càng tăng. 


Tránh đường ngập: Đường ngập nước ẩn chứa nhiều hiểm họa. Rất khó để tài xế theo dõi bằng mắt thường mà biết vùng nước trước mặt nông hay sâu, do đó nếu cảm thấy chưa chắc chắn, hãy theo dõi xe đi phía trước. Nếu không có xe đi trước, có thể ra khỏi xe và thử đo mực nước bằng bất cứ thứ gì có thể như cành cây bên đường hay thậm chí lội xuống. 

bổ túc lái xe

Không bám đuôi: Dù đã giảm tốc độ xuống mức cảm thấy có thể kiểm soát tình hình cũng không được bám đuôi xe trước. Trời mưa khiến khoảng cách phanh dừng cũng như góc đánh lái giảm chính xác, nếu bất ngờ xe trước phanh hay tránh chướng ngại vật, bạn có thể "dính chưởng" vì bám đuôi quá sát, không kịp xử lý.

Bật đèn: Khi mưa quá to, tác dụng của cần gạt mưa trên kính lái giảm xuống rõ rệt. Lúc này việc quan sát xe phía trước trở nên khó khăn không khác gì đường sương mù. Hãy bật đèn chiếu gần, đèn sương mù và thậm chí là đèn khẩn cấp để nháy cả hai xi-nhan, thu hút sự chú ý của xe phía sau. Tất nhiên, đừng quên gạt xi-nhan mỗi khi cần rẽ. 

Hạn chế đan làn: Nhiều bác tài có tâm lý trời mưa thường muốn chạy cho nhanh hơn để về nhà và sử dụng cách đảo làn như "rang lạc". Cách chạy xe như thế này có thể mất lái nguy hiểm cho chính mình, đồng thời khiến những xe khác giật mình mà phanh gấp hay lệch lái. 

Để đối phó, chạy trời mưa cao tốc tài xế nên tắt hết nhạc để lắng nghe. Nếu mưa quá lớn đến mức không thể nghe thấy tiếng miết của lốp xe xuống mặt đường, tức là màng nước lúc này rất dày, chỉ một vài động tác đánh lái hơi gấp gáp cũng có thể gây nguy hiểm.

Đồng thời nên quan sát cuộn nước từ bánh xe trước, bụi nước càng nhiều chứng tỏ mặt đường càng đọng nước lớn. Nếu không còn bụi nước mà biến thành từng dòng bắn lên thì lúc này đường rất nhiều nước, giảm tốc độ ngay nếu không muốn trơn trượt. 






Categories: ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét